วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

เลือกเนื้อหมูอย่างไร ปลอดภัยจาก "สารเร่งเนื้อแดง"


 ผู้บริโภคหลายคนเชื่อว่าการมีสุขภาพดี ล้วนขึ้นอยู่กับอาหารและวัตถุดิบที่เราบริโภคเข้าไป ยิ่งถ้าเราเลือกสรรอย่างดีสะอาดปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน ก็จะทำให้มีสุขภาพดี ไม่มีสารตกค้างในร่างกาย แต่ถ้าเมื่อไหร่ เลือกวัตถุดิบที่มีสารเจือปนมาแล้วละก็ คุณอาจจะมีโรคภัยแฝงอยู่ตามร่างกาย ก็เป็นได้ ซึ่งในปัจจุบันนับว่าผู้บริโภคโชคดีเป็นอย่างมากที่มีหน่วยงานเข้ามา สอดส่องดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงได้รับความร่วมมือ จากเครือข่ายภาคเกษตรกรและประชาชนทุกคน
          อย่างในกรณีเนื้อสัตว์ ที่มีกรมปศุสัตว์คอยตรวจสอบเรื่องนี้อยู่เสมอ โดยเฉพาะการลักลอบใช้สารกลุ่มเบต้าอะโกนิสท์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ 'สารเร่งเนื้อแดง' เพื่อปกป้องคุ้มครอง ผู้บริโภคเนื้อหรือผลิตภัณฑ์จากสุกรไม่ให้ได้รับอันตรายจากสารเร่งเนื้อแดง โดยเน้นการควบคุมและตรวจสอบฟาร์มสุกร รวมถึงโรงฆ่าสัตว์ทั่วประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอยกนิ้วชื่นชมกับการทำงานอย่างแข็งขันของ กรมปศุสัตว์ เพราะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค หมูปิ้ง ว่าเนื้อสัตว์ของไทยปลอดภัยบริโภคไดอย่างไร้กังวล
          นอกจากนี้ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ยังได้ประกาศห้ามใช้สารดังกล่าวเป็นส่วนผสมในการผลิต และนำเข้า ซึ่งอาหารสัตว์ ตามพระราชบัญญัติ ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์มาตั้งแต่ พ.ศ. 2525 และพระราชบัญญัติ ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 ซึ่งที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ ได้ทำโครงการแก้ไขปัญหาการใช้สารเร่ง ในหมูมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการรณรงค์ให้เกษตรกรเลิกใช้สารเร่งเนื้อแดงเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพของ ผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ได้เร่งเข้าตรวจสอบ ผู้ประกอบการอย่างเข้มงวดมากขึ้น พร้อมทั้งปราบปรามอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศไทย ได้เริ่มดำเนินนโยบายความปลอดภัยทาง ด้านอาหารเมื่อปี 2546 ทุกภาคส่วนก็ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อตอบสนองนโยบาย ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาตลอด และจากความเข้มงวดในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ ทำให้มีการใช้สารเร่งเนื้อแดงของผู้เลี้ยงสุกรลดลง

          เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ผู้บริโภคก็เริ่มอุ่นใจและไว้วางใจเนื้อหมูของไทย เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าจะให้ดีเราก็ต้องคอยระมัดระวังในการเลือกซื้อเนื้อหมู เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เวลาซื้อเนื้อหมูอาจจะ ไม่สามารถมองเห็นความแตกต่างระหว่างหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดง กับหมูที่ปลอดสารเร่งเนื้อแดงได้ ดังนั้นผู้บริโภคจึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หมูสด จากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ และที่สำคัญคือได้รับการรับรองผ่านมาตรฐานจาก กรมปศุสัตว์ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกซื้อไปปลอด สารเร่งเนื้อแดง หมูปิ้งนมสด และปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะและสารตกค้างต่างๆ ยิ่งถ้าสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบ ก็จะยิ่งส่งเสริมให้เกิดความมั่นใจ ในคุณภาพว่าปลอดภัยแน่นอน
          สำหรับการเลือกซื้อเนื้อหมูใน ครั้งต่อๆ ไป ขอให้ผู้บริโภคใส่ใจ รายละเอียดดังกล่าว เพื่อให้ได้เนื้อหมูคุณภาพดีมาบริโภคอย่างปลอดภัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น